DOANH NGHIỆP B2B Ở VIỆT NAM

  -  

B2B B2C là gì? Mô hình B2B và B2C là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến của Việt Nam nhưng không phải ai cũng hiểu hết về B2B B2C và những biến thể của 2 mô hình này, nhất là ở Việt Nam. Trong bài viết này, Blog.internetstartup.vn sẽ viết bài tổng hợp, giải thích về mô hình B2B B2C là gì và các ví dụ của mô hình B2B B2C mới nhất.

Bạn đang xem: Doanh nghiệp b2b ở việt nam


Các mô hình kinh doanh B2B thường gặpĐiểm khác biệt giữa Thương mại điện tử B2B và B2C là gì?khác biệt về quá trình bán hàngBí kíp xây dựng mô hình kinh doanh B2C hiệu quả

Định nghĩa mô hình B2C là gì?

B2C là một mô hình bán hàng, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce). B2C là thuật ngữ viết tắt của business-to-consumer, ý chỉ kinh doanh cho đối tượng khách hàng là người dùng cá nhân.

Để hiểu rõ về định nghĩa B2C, chúng ta cần đặt thuật ngữ này ngang hàng với một định nghĩa khác, là B2B (hay business-to-business). một cách dễ hiểu, các giao dịch của mô hình B2B là giao dịch giữa đối tượng là các công ty với nhau, còn B2C là các giao dịch giữa một bên là công ty phân phối sản phẩm / dịch vụ, và bên còn lại là người tiêu dùng cuối cùng cho hàng hóa / dịch vụ đó.

Trong khi B2B phân phối phương án cho các doanh nghiệp để họ nâng cao hoạt động kinh doanh, B2C đánh vào việc làm thỏa mãn nhu cầu tiêu sử dụng của khách hàng cá nhân.

Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C là gì?

đặc điểm chính của mô hình bán hàng thương mại điện tử B2C đấy chính là khách hàng của mô hình kinh doanh B2C là người sử dụng cá nhân. Những người dùng này chỉ có mong muốn lên internet internet và mua hàng hóa phục vụ nhu cầu của mình về dùng, không phát sinh thêm giao dịch mua bán tiếp theo. Chính vì người dùng cá nhân nên không phải tốn công đàm phán giữa hai bên quá nhiều. Bởi tất cả điều kiện mua hàng, giá cá, chính sách, đổi trả hàng hóa đều được cập nhật chi tiết trên site bán hàng. người mua hàng chỉ cần đọc qua những điều khoản, cái giá rồi quyết định có mua hàng hay không.

lấy VD như bạn mở thiết kế website để bán hàng đồ phượt, thì bạn chỉ cần up hình ảnh, nội dung sản phẩm, cái giá, điều khoản vận tải, thanh toán online… người mua hàng của bạn truy cập website thì họ sẽ đọc sơ qua thông tin mô tả bộ đồ phượt cần mua, tiếp theo là cái giá và cách thức thanh toán, vận tải. nếu cảm nhận thấy hợp lý thì họ sẽ đặt mua trên site của bạn. hoạt động còn lại chỉ ngồi ở nhà và đóng gói giao hàng cho khách, không phải tốn thêm công sức gì nhiều.

*

Mô hình thương mại và điện tử B2B là gì?


khách hàng trong mô hình B2B ở đây chẳng phải là một cá nhân, mà là một doanh nghiệp, doanh nghiệp, cửa hàng, do đó có thể giá trị của hợp đồng, đơn hàng thường rất lớn, không thể giao dịch ngay trên sàn thương mại điện tử hoặc kênh thương mại điện tử riêng mà buộc phải ký hợp đồng bên ngoài (trong trường hợp cần thiết).

Các mô hình kinh doanh B2B thường gặp

Mô hình B2B trước tiên thường gặp nhất sàn giao dịch thương mại điện tử, có thể kể đến như Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee,.. Ở thị trường Viet Nam. Còn thị trường nước ngoài thì có thể nói đến Amazon, Taobao, Alibaba, Ebay,… doanh nghiệp nào cần sale hóa gì có thể đăng ký nội dung, rồi gửi sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử. doanh nghiệp nào mong muốn mua thì cũng liên lạc sàn, điểm mạnh khi giao dịch qua sàn thương mại và điện tử đấy chính là công việc mua bán đặt dưới sự bảo trợ của sàn, nên trạng thái gian lận, lừa đảo rất khó xảy ra, mang đến hoạt động công khai, minh bạch.

Mô hình B2B phổ biến kế tiếp đấy là mô hình chuyên về phân phối hàng hóa, nói cách dân dã là bỏ sỉ, đầu mối. Mô hình này gặp nhiều bên ngành thời trang, may mặc, có nhiều trang web bán hàng quần áo giá sỉ khắp cả nước. Có thể xem đó hầu như là một cái chợ đầu mối kiểu như mô hình kinh doanh offline theo kiểu truyền thống. Các cửa hàng, chủ shop nhỏ lẻ cả nước sẽ lên trang web của xưởng may đấy, chọn sản phẩm, sổ lượng, giá cả rồi tiến hành thanh toán đặt hàng. gần như ngành nghề nào cũng có trang web thương mại điện tử kiểu như thế này. Đây có thể được coi là mô hình B2B phổ biến nhất ở Viet Nam hiện nay, hơn cả mô hình B2B trung gian. Vì tâm lý của công ty khi kinh doanh thường muốn tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp người mua hàng của mình hơn là đến thông qua một bên thứ ba nào đấy.

Mô hình thiên về người bán

đây chính là mô hình phổ biến nhất trên toàn cầu và nước ta. một doanh nghiệp sẽ làm chủ một website thương mại điện tử. Sau đó, phân phối dịch vụ, sản phẩm cho bên thứ 3 như người sử dụng, shop bán lẻ,..

Mô hình thiên về người mua

Mô hình này thì ít gặp ở nước ta nhưng các nước khác công việc khá mạnh. Các công ty kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó, những đơn vị khác sẽ vào website đấy để báo giá cũng như cung cấp sản phẩm.

Mô hình thiên về trung gian

đây là mô hình làm liên quan cho người mua và người bán. Các website tại Viet Nam như Tiki, Sendo,… hoạt động theo mô hình này. Các công ty có nhu cầu bán sẽ lên website để quáng bá sản phẩm. Người mua sẽ xem và mua hàng. Mọi nỗi lo mua bán được bảo vệ và tuân theo quy định của kênh trung gian.

Mô hình dạng thương mại cộng tác

đây chính là mô hình mang thuộc tính tập trung và thược quyền sở hữu của nhiều công ty. Được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như chợ điện tử, sàn giao dịch thương mại,…

Vai trò của B2B trong kinh doanh

Mô hình B2B hoạt động ở các công ty có một công thức mua hàng riêng biệt. Nó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và kinh doanh hiệu quả hơn. Mặt khác, giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các công ty với nhau.

Các doanh nghiệp chú trọng đến tính logic thay vì yếu tố cảm giác như cá nhân. Nên khi người mua hàng của bạn là công ty, bạn phải cần chú ý vào dấu hiệu của hàng hóa. Cũng cần nắm được bộ phận thu mua gồm những ai, đóng nhiệm vụ ra sao.

Điểm khác biệt giữa Thương mại điện tử B2B và B2C là gì?

Khác biệt về đối tượng người mua hàng

người mua hàng của các giao dịch B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) là các doanh nghiệp còn khách hàng của B2C là các cá nhân. tuy nhiên cần phải coi xét chữ C trong B2C là người tiêu dùng cuối cùng (End-user). nghĩa là C còn bao gồm cả những công ty mua sắm sản phẩm về để tiêu dùng. giống như doanh nghiệp mua bàn ghế phục vụ cho công việc văn phòng.

Xem thêm: Tổng Hợp Tut Rip Facebook Mới Nhất 2020, Hướng Dẫn Cách Rip Nick Facebook Mới Nhất 2021

Xét về tổng thể, các giao dịch B2B khó hiểu hơn và yêu cầu tính an toàn cao hơn. trong đó, có 2 sự khác biệt lớn nữa:

Khác biệt về thương thuyết, giao dịch

Việc sale cho các doanh nghiệp (B2B) phải gồm có cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc chuyển phát hàng và nắm rõ ràng quy cách, các đặc tính kỹ thuật của hàng hóa. bán hàng cho người dùng (B2C) không nhất thiết phải gồm có toàn bộ các yếu tố như vậy. Việc này làm cho các nhà bán lẻ đơn giản hơn trong việc đưa lên internet catalog hàng hóa dịch vụ của họ để mở một siêu thị online. đó cũng chính là nguyên nhân vì sao những phần mềm thương mại và điện tử B2B đầu tiên được tăng trưởng chỉ cho những sản phẩm và sản phẩm đầy đủ, đơn giản trong khâu miêu tả đặc tính và định giá.

Khác biệt về vấn đề tích hợp

Các doanh nghiệp trong thương mại điện tử B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với bộ máy của người mua hàng. trái lại các công ty khi sale cho các công ty (B2B) cần phải cam kết các bộ máy của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người dẫn đến mong muốn phải tích hợp hệ thống của tổ chức bán hàng và doanh nghiệp mua hàng.

Khác biệt về quá trình làm marketing

truyền thông hướng tới doanh nghiệp (B2B) và hướng đến người tiêu dùng (B2C) là khác nhau. một vài người nghĩ rằng marketing là marketing và cho dù bạn đang tiếp thị đến người tiêu dùng hay đang tiếp thị đến các doanh nghiệp thì bạn vẫn chỉ là đang tiếp thị đến chúng ta mà thôi. Vâng, họ đều là con người tuy nhiên một cá nhân riêng lẻ mua một sản phẩm cho bản thân họ so sánh với mua cho công ty của họ là khi họ đang có những kinh nghiệm, trải nghiệm, cảm xúc rất khác nhau.

trong thực tế, có những khác biệt sâu sắc mà bạn phải ghi nhớ khi phát triển các công việc tiếp thị của bạn. B2B dựa vào những nỗ lực tiếp thị tạo ra sự kết nối. dùng kế hoạch tập trung vào người dùng để chinh phục thị trường kinh doanh B2B sẽ chỉ làm phung phí ngân sách của bạn. Thậm chí trong một vài trường hợp, nó có thể làm bạn đánh mất người mua hàng.

bước đầu tiên trong phát triển chiến lược truyền thông B2B thì tương tự điều đầu tiên trong kế hoạch của B2C: xác định đối tượng người mua hàng là ai và vì sao họ cần phải nghe thông điệp của bạn. Sau đấy thì các công việc tiếp thị tiếp theo là không giống nhau.

khác biệt về quá trình bán hàng

 Bán hàng giữa công ty và người mua hàng (B2C):sản phẩm dẫn dắtTối đa hóa thành quả của giao dịchThị trường mục đích rộng rãiquy trình mua hàng từng bước, chu trình bán hàng ngắn hơnNhận diện nhãn hiệu được tạo ra thông qua sự lặp lại và hình ảnhBuôn bán và hướng vào các hoạt động mua hàngquyết định thực hiện mua hàng thuộc về cảm giác dựa trên ước muốn, hoàn cảnh hoặc giá cả

mục tiêu cuối cùng của marketing B2C là chuyển đổi người ghé thăm cửa hàng hay website của bạn thành những người mua hàng xông xáo và kiên định thật sự. Các công ty B2C dùng nhiều hơn các hoạt động khuyến khích sale như là phiếu giảm giá, sự trưng bày, các cửa hàng (cả thật và internet) và những lời chào hàng để giành được thị trường mục tiêu. Các chiến dịch marketing B2C thì liên quan với sự giao dịch ngắn hơn về thời gian và cần phải nắm bắt mong muốn thực tế của khách hàng nagy tức thì.

Chiến dịch B2C thường cung cấp các chương trình khuyến mãi Đáng chú ý, chương trình giảm giá hoặc các phiếu quà tặng có thể được dùng cả trên Trực tuyến và trong các shop. VD, mục tiêu của một chiến dịch mail đối với một doanh nghiệp B2C là đạt được khách hàng mua hàng ngay lập tức. email sẽ đưa khách hàng đến trang mục tiêu hướng đến trên site – trang mà được thiết kế để bán hàng hóa và thực hiện việc mua hàng rất đơn giản bằng việc tích hợp các giỏ mua hàng và trang thanh toán vào công thức mua hàng. nếu phải click hơn hai lần nhấp chuột thì khách hàng có cơ hội từ bỏ việc mua hàng.

tuy vậy, một trong những phương diện đáng quan tâm của tiếp thị B2C mà nhiều doanh nghiệp đã nhận ra đó là tầm quan trọng của lòng trung thành. Amazon, Best Buy và Staples đã thành công trong việc kết hợp sale và huấn luyện thói quen cho người mua hàng để giữ họ tiếp tục quay trở lại. Nên bổ sung dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc và bạn có thể có được sự phối hợp thành công mà bạn chờ đợi.

Công ty bán hàng cho doanh nghiệp (B2B):sự kết nối dẫn dắtTối đa hóa thành quả của mối quan hệThị trường mục tiêu nhỏ và tập trungquy trình mua hàng nhiều bước, chu trình bán hàng dài hơnNhận diện nhãn hiệu được tạo ra bằng sự kết nối cá nhânCác hoạt động xây dựng nhận thức và sự hiểu biếtquyết định mua hàng thuộc về lý trí dựa trên thành quả kinh tế mang lại

mặc dù mục tiêu của marketing B2B là chuyển đổi những người tiềm năng thành người mua hàng nhưng quá trình này lâu hơn và nhiều khó hiểu hơn với B2C. Một công ty B2B cần chú ý vào xây dựng mối quan hệ và quảng bá bằng việc sử dụng những hoạt động tiếp thị tạo ra những dẫn dắt sẽ được duy trì trong chu trình bán hàng.

Các doanh nghiệp B2B sử dụng tiếp thị để chỉ dẫn phần đông người không giống nhau trong đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu bởi vì quyết định thực hiện mua hàng thường là quá trình gồm có nhiều bước liên quan đến phần đông người hơn là một người. VD, mục đích của một chiến dịch mail đối với B2B là thu hút những người mua hàng tương lai (khách hàng tiềm năng) vào trang website để hiểu thêm, biết rõ hơn về các sản phẩm, các dịch vụ của bạn. email dành cho các công ty phải gồm có thông tin liên hệ để trao đổi ngoại tuyến và trang đích nên bao gồm thông tin về các tính năng, các ích lợi và giá cả nếu như có thể.

công việc tiếp thị thường có điều đầu tiên trong một chiến dịch ăn nói lâu hơn, phức tạp hơn có thể bao gồm gởi thư trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại, qua site, các bản tin và tiến hành bởi nhân viên bán hàng, những người sẽ thảo luận các đòi hỏi kinh doanh chi tiết hơn và làm lay động các khách hàng tiềm năng thông qua chu trình sale. nội dung là vua đối với tiếp thị B2B và các bản tin, bài thuyết trình, tin tức về sản phẩm, dịch vụ của bạn được các phương tiện marketing đưa ra sẽ giúp các doanh nghiệp chỉ dẫn người có khả năng mua hàng của họ.

Bí kíp xây dựng mô hình kinh doanh B2C hiệu quả

Để xây dựng thành công mô hình kinh doanh B2C chẳng phải là điều quá chông gai tuy nhiên cũng không dễ dàng đối với những ai chưa có cơ bản, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy thì dưới đây sẽ là một vài nguyên tắc cũng giống như mẹo để bạn xây dựng được một mô hình B2C đạt kết quả cao nhất.

Xem thêm: Muốn Mở Cửa Hàng Giày Dép - Mở Shop Kinh Doanh Giày Dép Cần Bao Nhiêu Vốn

Việc làm QTKD tại Hồ Chí Minh

Đặt mục đích đầu tiên là niềm tin của người mua hàng

Hình thức bán hàng online vào thời điểm hiện tại cho dù khá phổ biến nhưng thực tế lại chưa thể chiếm được tất cả sự tin tưởng từ các đối tượng mục tiêu người mua hàng. Chính vì vậy, mục tiêu trước tiên chính là phải làm sao để tạo được sự tin tưởng tuyệt đối dành cho người mua hàng của mình.