OTC trong ngành Dược là gì? Giải pháp OTC hiệu quả cho ngành Dược
Ngành Dược phẩm hiện đang phát triển dựa trên 2 kênh bán hàng chính là OTC và ETC. Trong đó, OTC được đánh giá là kênh phân phối mang lại tiềm năng cao hơn cho ngành này. Vậy, OTC trong ngành Dược là gì? PharMarketing sẽ làm rõ khái niệm này trong bài viết dưới đây.
OTC trong ngành dược là gì
OTC (Over The Counter) là thuật ngữ dùng để chỉ dòng thuốc không cần đơn kê từ bác sĩ và người dùng có thể mua trực tiếp tại quầy bán hàng. Hiện tại, OTC còn được xem như một kênh bánh bán lẻ của một số nhà thuốc, quầy thuốc và siêu thị thuốc.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của OTC, các doanh nghiệp Dược tại Việt Nam đang ra sức khai thác ngành hàng này để gia tăng doanh số. Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là thị trường ngày càng xuất hiện nhiều nhà thuốc hơn, trong khi số lượng bệnh viện được xây lên thì lại thấp.
Xem thêm: Mục tiêu của marketing dược
Lợi ích OTC đối với doanh nghiệp dược
Nielsen Việt Nam cho biết, nước ta hiện đang có đến 50.000 nhà thuốc bán lẻ, trong khi bệnh viện chi dừng lại ở con số 1.100. Điều này chứng tỏ rằng kinh doanh OTC mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Dược. Nhưng lợi ích đó chính là:
- OTC giúp người bán thu hồi vốn nhanh hơn vì có thể tiếp cận được khách hàng ngay tại nhà thuốc mà không cần thông qua bệnh viện hay bác sĩ.
- Với các dòng sản phẩm OTC, doanh nghiệp có thể thoải mái mở rộng quy mô và số lượng điểm bán một cách dễ dàng.
- Phân phối thuốc OTC sẽ giúp các trình Dược viên giảm thiểu áp lực doanh số. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ không còn phải phụ thuộc vào việc bán buôn thuốc ETC khi đã có các điểm bán lẻ lớn mạnh.
Bạn đang xem: OTC trong ngành Dược là gì? Giải pháp OTC hiệu quả cho ngành Dược - Người dùng thường có xu hướng mua Dược phẩm ở các hiệu thuốc lân cận nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu nhẹ. Vì vậy, kênh bán hàng OTC sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng ở khu vực lân cận.
Giải pháp OTC cho ngành dược
Để mở rộng kênh OTC, doanh nghiệp phải bao phủ rộng khắp các điểm bán trên thị trường. Đồng thời, phải chuẩn bị lực lượng trình Dược viên đông đảo để phân bổ vào từng ngóc ngách của thị trường. Do đó, để kênh OTC phát huy được mọi tiềm lực doanh nghiệp cần áp dụng những giải pháp sau cho từng điểm bán hàng của mình:
- Phát triển năng lực cho Trình dược viên: Người tiêu dùng thường mang tâm lý lo ngại khi mua thuốc vì họ phụ thuộc hoàn toàn vào việc tư vấn của Dược sĩ mà không thông qua bất kỳ khâu thăm khám nào. Do vậy, doanh nghiệp cần trang bị nền tảng kiến thức về y dược cho trình Dược viên để họ bán thuốc bệnh và đúng người. Sau những lần thuốc phát huy hiệu quả, khách hàng mới tin tưởng và gắn bó với sản phẩm/dịch vụ của bạn lâu dài hơn.
- Thiết kế điểm bán: Khách hàng thường lựa chọn những điểm bán thuốc có quy mô lớn, cách bày trí khoa học, ấn tượng và sạch đẹp. Vì vậy, khi thiết kế điểm bán doanh nghiệp nên chú ý đến những tiêu chí sau: Biển hiệu nổi bật, không gian được bày trí khoa học, nhiệt độ phòng thuốc đúng chuẩn GPP của Bộ Y Tế, xây dựng hệ thống chiếu sáng bao phủ,.. Ngoài ra, nên thêm một vài banner, brochure hoặc tờ rơi cho điểm bán để giới thiệu sản phẩm mới.
Xem thêm: Profile Cá Nhân Gồm Những Gì, Hồ Sơ Năng Lực (Profile) Cá Nhân Là Gì
- Chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng tại điểm bán: Nếu muốn đi đường dài, doanh nghiệp cần phải có những chiến dịch khuyến mãi và chăm sóc khách hàng. Chỉ với một vài chiến dịch như: mua hàng tích điểm, giảm giá, tặng đính kèm thực phẩm chức năng hoặc voucher,... Là doanh nghiệp có thể chiếm trọn niềm tin của người dùng.
- Sử dụng phần mềm ERP: Phần mềm ERP là giải pháp toàn diện cho những doanh nghiệp Dược muốn phát triển kênh OTC. ERP sẽ giúp doanh nghiệp giám sát và quản lý toàn bộ hệ thống phân phối. Những tính năng ưu Việt mà ERP mang lại có thể kể đến như: Nâng cao hiệu quả bán hàng thông qua hệ thống tự động, mở rộng kênh phân phối qua thiết bị di động, kiểm kê tồn kho,...
Xem thêm: Hướng Dẫn Tạo Nhiều Footer Widget Cho Theme Wordpress Đơn Giản
Như vậy, PharMarketing vừa lý giải OTC ngành Dược là gì và những giải pháp OTC hiệu quả trong bài viết. Nếu doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề khó khăn khi triển khai kênh OTC, hãy áp dụng những giải pháp được liệt kê ở trên để thâu tóm thị trường nhanh chóng hơn.
Xem thêm: https://pharmarketing.vn/vi/marketing-duoc