QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO VẬT TƯ HÀNG HÓA

  -  

Hàng tồn kho là một vào những tài sảnquan liêu trọng với chiếm giá chỉ trị lớn vào tổng tài sảncủa hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Do đó,quản lý kho mặt hàng vào doanh nghiệpgiữ phương châm then chốt và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Xây dựng được một quy tình quản lý kho hàngtốt sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm các chi phí tương quan đến hàng tồn kho.Ngược lại,một quy trìnhquản lý kho hàngyếu kém sẽ có tác dụng tăng các ngân sách lên quan đến hàng tồn kho từ đó ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bạn đang xem: Quy trình quản lý kho vật tư hàng hóa

Trong bài viết này, hãy thuộc Nkhô cứng.vn tìm hiểu về mặt hàng tồn kho với xây dựng quá trình quản lý kho sản phẩm siêng nghiệp.

*

Quản lý kho sản phẩm là công việc quan trọng góp doanh nghiệp vận hành hiệu quả


Các nội dung chủ yếu


1. Hàng tồn kho trong doanh nghiệp

1.1. Khái niệm hàng tồn kho

1.2. Đặc điểm sản phẩm tồn kho

1.3. Phân loại hàng tồn kho

1.4. Vai trò của sản phẩm tốn kho đối với doanh nghiệp

2. Quản lý kho sản phẩm vào doanh nghiệp

2.1. Khái niệm quản lý kho hàng

2.2. Mục tiêu của việc quản lý kho hàng

3. Tại sao cần phải quản lý kho hàng?

4. Quy trình quản lý kho sản phẩm vào doanh nghiệp

4.1. Quy trình xuất kho hàng

4.2. Quy trình nhập kho hàng


1. Hàng tồn kho trong doanh nghiệp


Hàng tồn kho là một bộ phận của tài sản lao động, chiếm tỷ trọng lớn cùng gồm mục đích quan trọng vào quá trình sản xuất marketing của doanh nghiệp, đảm bảo đến hoạt động sản xuất marketing của doanh nghiệp diễn ra liên tục, đều đặn theo đúng kế hoạch.

Theo chuẩn mực kế tân oán Việt Nam số 02 quy định mặt hàng tồn kho là những tài sản:

-Được giữ để chào bán trong kỳ sản xuất, marketing bình thường;

- Đang trong quy trình sản xuất, marketing dở dang;

- Nguyên ổn liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ để sử dụng trong quy trình sản xuất, marketing hoặc cung cấp dịch vụ.

Như vậy,mặt hàng tồn kho là tất cả những nguồn lực dự trữ vào ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại hoặc tương lai của doanh nghiệp.


1.2. Đặc điểm hàng tồn kho


- Tỷ trọng sản phẩm tồn kho bên trên tổng tài sản lưu động của doanh nghiệp có thể lớn hoặc nhỏ. Nóphụ thuộc chủ yếu vào loại hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Đối với những doanh nghiệp sản xuất hoặc thương mại, tỷ trọng này thường cao và chiếm khoảng một nửa - 60% trên tổng giá chỉ trị tài sản lưu động.

-Hàng tồn kho là một bộ phận của tài sản lưu động phải có một số đặc điểm giống với tài sản lưu động. Hàng tồn kho luôn nắm đổi hình dáng biểu hiện qua những giai đoạn của quy trình sản xuất marketing. Từ tiền trở thành ngulặng vật liệu, sản phẩm dở dang, thành phẩm với cuối thuộc lại cù về hình dáng ban đầu là tiền.

-Giá trị mặt hàng tồn kho ảnh hưởng trực tiếp tới giá vốn sản phẩm cung cấp, cơ mà giá vốn mặt hàng chào bán ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận thuần của doanh nghiệp. Vì vậy giá trị hàng tồn kho ảnh hưởng gián tiếp đến lợi nhuận thuần của doanh nghiệp.

-Hàng tồn kho là một trong những nguồn bao gồm tạo ra lệch giá đến doanh nghiệp bởi vì lợi nhuận từ hàng tồn kholà một vào những nguồn cơ bản tạo ra lệch giá với những nguồn thu nhập thêm sau đây của doanh nghiệp.


1.3. Phân loại hàng tồn kho


Hàng tồn kho vào doanh nghiệp được phân loại chủ yếu thành 3 loại:

-Nguyên vật liệu: bao gồm các chủng loại mặt hàng nhưng một doanh nghiệp tải để sử dụng vào quá trình sản xuất của mình

-Sản phẩm dở dang: bao gồm tất cả các mặt hàng mà lại hiện đang còn nằm tại một công đoạn như thế nào đó của quy trình sản xuất hoặc đang nằm trung chuyển giữa các công đoạn hoặc đang chờ bước tiếp theo trong quy trình sản xuất

-Thành phẩm: bao gồm những sản phẩm đã dứt chu kỳ sản xuất của mình và đang chờ được tiêu thụ


1.4. Vai trò của hàng tồn kho đối với doanh nghiệp


Đối với những doanh nghiệp sản xuất, quản lý kho sản phẩm tất cả sứ mệnh như một cầu nốian ninh giữa những giai đoạn khác nhau vào chu kỳ sản xuất marketing như dự trữ – sản xuất – tiêu thụ sản phẩm. Hàng tồn kho sở hữu lại mang lại bộ phận sản xuất với bộ phận sale của doanh nghiệp sự linc hoạt trong hoạt động sản xuất sale như lựa chọn thời điểm cài nguim vật liệu, lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ.

Dường như, hàngtồn kho giúp doanh nghiệp tự bảo vệ trước những biến động cũng như sự ko chắc chắn về nhu cầu đối với những sản phẩm của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động vào lĩnh vực thương mạithì quản lý kho sản phẩm cũng gồm sứ mệnh tương tự là cầu nốibình an giữa giai đoạn mua sắm và bán hàng vào một chu kỳ sản xuất marketing, đảm bảo hoạt động marketing của doanh nghiệp diễn ra liên tục, doanh nghiệp có đầy đủ sản phẩm & hàng hóa để cung ứng ra thị trường, đáp ứng kịp thời những biến động về nhu cầu của khách hàng, từ đó tối thiểu hóa chi phí cơ hội của khoản doanh thu bị mất đi vì thiếu hụt hàng hóa.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Tạp Hóa Nhỏ Cần Bao Nhiêu Vốn? 9 Bước Mở Cửa Hàng Mini

*

Kiểm rà hàng tồn kho giúp các giai đoạn vào sản xuất marketing hoạt động đúng đắn, liên tục


Quản lý khomặt hàng là việc kiểm soát các hoạt động như lập kế hoạch sử dụng, thu cài đặt, tiếp nhận, cất trữ, vận chuyển với phân phối hàng hóa tồn kho đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Nói biện pháp không giống, quản lý kho hànglà công việc:

- Đảm bảo mang lại sản phẩm & hàng hóa có đủ số lượng và cơ cấu, không khiến cho quá trình bán hàng bị loại gián đoạn, góp phần nâng cấp chất lượng kinh doanh và nên tránh ứ đọng mặt hàng hóa

- Đảm bảo giữ gìn hàng hóa về mặt giá bán trị và giá chỉ trị sử dụng, góp phần có tác dụng giảm hư hỏng, mất đuối, gây tổn thất về tài sản đến doanh nghiệp

- Đảm bảo đến lượng vốn của doanh nghiệp tồn tại dưới hình hài vật chất ở mức độ tối ưu nhằm tăng hiệu quả vốn sản phẩm & hàng hóa với góp phần làm giảm ngân sách bảo quản hàng hóa.


Trên cơ sở cân đối lợi ích đạt được cùng ngân sách phát sinh của việc đầu tư vào sản phẩm tồn kho, doanh nghiệp phải quản lý kho hàngsao cho:

- Đảm bảo cung cấp yếu tố đầu vào mang lại hoạt động sản xuất marketing được diễn ra liên tục, rời mọi sự gián đoạn vị việc dự trữ tạo ra

- Đảm bảo cung cấp đủ sản phẩm đầu ra đáp ứng nhu cầu của thị trường

- Tổng chi phí của việc dự trữ sản phẩm tồn kho là thấp nhất


Quản lý kho hàng giữ một phương châm rất quan lại trọng trong doanh nghiệp và là một phần không thể thiếu để đảm bảo những nghiệp vụ quản lý hoạt động marketing khác. Quản lý kho hàng đem lại rất nhiều lợi ích đến doanh nghiệp như:

- Quản lý kho sản phẩm thường xulặng giúp doanh nghiệp kiểm kiểm tra được số lượng hàng hóa, rời thất thoát hoặc hết hàng

- Doanh nghiệp bao gồm thể phân phát hiện ra các nguy cơ tồn đọng hàng ở một số mặt hàng khác nhau khi quản lý

-Giảm thiểu ngân sách với đầu tư cho mặt hàng tồn kho bằng bí quyết quản lý sản phẩm & hàng hóa thường xulặng và đảm bảo lượng hàng hóa cần thiết vào mọi thời điểm

- Tăng hiệu quả sử dụng vốn lưu động

- Nguyên vật liệu được tồn trữ ở mức hợp lý để hỗ trợ mang lại hoạt động sản xuất

- Quản lý kho mặt hàng giúp các hoạt động vận hành khác trong doanh nghiệp hoạt động trơn tru, siêng nghiệp

*

Quản lý kho hàng đem lại hiệu quả rất lớn mang đến doanh nghiệp sản xuất tởm doanh

Dùng thử miễn phí tổn phần mềm quản lý bán sản phẩm đa kênh internetstartup.vn

Phân loại tồn kho, quản lý chặt chẽ sản phẩm, hạn chế tối đa thất thoát

*


4. Quy trình quản lý kho hàng trong doanh nghiệp

Nhìn chung, hàng tồn kho có một chu trình vận động nhất định:

Bước 1: Mua hàng:

Thiết lập kế hoạch mua hàng dựa bên trên cơ sở kế hoạch sản xuất, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, kế hoạch dự trữ mặt hàng tồn kho.

Bước 2: Nhận sản phẩm, lưu kho:

Nghiệp vụ này được bắt đầu bằng việc nhập kho hàng sở hữu, lập biên bản giao nhận mặt hàng.

Bước 3: Xuất kho vật tư, mặt hàng hóa

Bước 4: Sản xuất

Sản xuất là giai đoạn quan liêu trọng trong hoạt động sản xuất sale của doanh nghiệp, cũng chính vì thế nó đòi hỏi được kiểm soát chặt chẽ từ khâu kế hoạch cùng lịch trình sản xuất, được xây dựng từ ước toán thù về nhu cầu đối với sản xuất của doanh nghiệp cũng như căn cứ vào tình trạng thực tế mặt hàng tồn kho hiện tất cả.Đầu ra của giai đoạn sản xuất là thành phẩm hoặc sản phẩm dở dang.

Bước 5: Lưu kho

Sản phẩm sau thời điểm xong xuôi, qua khâu kiểm định, nếu không chuyển đi tiêu thụ thì sẽ nhập kho chờ bán. Kiểm rà soát nội bộ với việc lưu kho thành phẩm được tiến hành tương tự như kiểm rà nội bộ với công việc lưu kho vật tư, sản phẩm & hàng hóa.

Bước 6: Xuất kho thành phẩm đi tiêu thụ


- Với sản phẩm tồn kho là nguyên ổn vật liệu

Bước 1: Thông báo kế hoạch nhập kho nguim vật liệu

Bước 2: Kiểm tra hàng hóa ngulặng vật liệu với đối chiếu

Bước 3: Lập phiếu nhập kho

Bước 4: Hoàn thành nhập kho

- Với mặt hàng tồn kho là thành phẩm

Bước 1: Các bộ phận có nhu cầu nhập sản phẩm gửi yêu thương cầu nhập kho hàng

Bước 2: Người quản lýkho thực hiện kiểm tra sản phẩm & hàng hóa tành phẩm vàký kết vào phiếu giao nhận sản phẩm & hàng hóa.

Bước 3: Kế toán viên hoặc người quản lý kholập phiếu nhập kho cùng ký kết xác nhận

Bước 4: Nhập kho hàng hóa với cập nhật biết tin vào thẻ kho, phần mềm quản lý kho.


Hàng tồn kho, như đã nói được chia ra thành những loại khác nhua thuộc như được dùng vào những mục đích không giống nhau sau kho được xuất. Trong quản lý kho mặt hàng, mặt hàng tồn kho được xuất kho với những mục đích chính: bán sản phẩm với sản xuất.

- Với hàng tồn kho xuất để cung cấp hàng

Bước 1: Doanh nghiệp tất cả yêu thương cầu xuất mặt hàng cùng gửi yêu thương cầu mang đến bộ phận kế toán

Bước 2: Quản lý kho sản phẩm sẽ kiểm tra sản phẩm tồn kho có đủ đáp ứng yêu thương cầu tốt không

Bước 3: Nếu hàng hóa đáp ứng đủ yêu cầu, lập phiếu xuất kho và hóa đơn phân phối hàng

Bước 4: Xuất kho mặt hàng hóa

Bước 5: Cập nhật công bố kho hàng

- Với mặt hàng tồn kho xuất để sản xuất

Với hàng tồn kho Khi xuất kho để sản xuất thì hàng tồn kho đó là nguyên vật liệu sử dụng mang đến sản xuất

Bước 1: Gửi yêu thương cầu xuất kho ngulặng vật liệu

Bước 2: Phê duyệt yêu cầu xuất kho

Bước 3: Kế tân oán kiểm tra số lượngmặt hàng tồn kho cùng in phiếu xuất kho nếu đủ số lượng yêu cầu

Bước 4: Người quản lý khonhận phiếu xuất kho, kiểm tra cùng cam kết nhận

Bước 5: Quản lý kho và kế tân oán cập nhật thẻ kho và dữ liệu sản phẩm tồn kho mới sau xuất

Như vậy, bên trên đây là kiếm tìm hiểu của Nkhô cứng.vn về quản lý kho mặt hàng và tiến trình quản lý kho mặt hàng vào doanh nghiệp hiện ni. Công việc quản lý kho hàng là một công việc rất quan tiền trọng đối với doanh nghiệp với phải đảm bảo thực hiện siêng nghiệp, linc hoạt và hiệu quả, tách những không đúng sót không đáng có.

Để bao gồm thể quản lý kho sản phẩm một giải pháp hiệu quả nhất, hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn phần mềm quản lý bán sản phẩm Nkhô hanh.vn. Nkhô giòn.vn cung cấp đầy đủ tính năng đến doanh nghiệp để quản lý bán hàng cũng như quản lý kho sản phẩm sáng ý từ nhập liệu sản phẩm, lưu kho, xuất kho, lặng mã vạch, kiểm soát hàng tồn, xử lý đơn hàng online... cùng vô vàn tính năng tối ưu khác.

Xem thêm: Liefshop Vnxk Cửa Hàng Quần Áo Vnxk Tphcm Facebook, Quần Áo Vnxk Tphcm

Dường như, internetstartup.vn hao.vn cũng cung cấp các phần mềm quản lý bán sản phẩm bên trên sàn thương mại điện tử, bên trên Facebook, thiết kế website chuẩn SEO, cổng vận chuyển, thu hộ,..